Bạch biến là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và cách điều trị

Đối với những người đang mắc bệnh lý bạch biến sẽ sở hữu những mảng da nhạt màu hơn bình thường so với các sắc tố ở da và những vùng da khác trên cơ thể. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu khi đây là một bệnh lý do sắc tố da có sự thay đổi làm biến đổi màu sắc của da. Mặc dù là bệnh lý lành tính, không có sự lây nhiễm nhưng lại ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và tâm lý của người bệnh.

Để giải đáp đầy đủ về bệnh này liệu có nguy hiểm cũng như những cách điều trị hiệu quả và an toàn nhất sẽ được Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám tổng hợp ngay dưới đây.

Bệnh bạch biến là gì?

Hiểu đơn giản bệnh bạch biến là một loại bệnh về da liễu và sẽ xuất hiện khi các sắc tố da bị phá hủy và làm thay đổi màu sắc của làn da người mắc bệnh. Mắc bệnh này sẽ khiến làn da sẽ xuất hiện những mảng dát có sự giảm sắc tố hơn so với những vùng da xung quanh đó. Dù không hề gây nên bất cứ triệu chứng nào từ ngứa ngáy đến đóng vảy, không lây lan nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ và tâm lý của người mắc phải.

Nguyên nhân bệnh bạch biến

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu nào chính xác về nguyên nhân gây nên bệnh da bạch biến là gì. Tuy nhiên, có một vấn đề chắc chắn chính là bệnh này xuất hiện khi số lượng và chất lượng của tế bào sắc tố trên da đã bị suy giảm nhanh chóng.

nguyên nhân dẫn đến bệnh bạch biến

Chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến bị bạch biến

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, bệnh này có thể do sự ảnh hưởng trực tiếp của chứng tự miễn hoặc là do gen di truyền trong gia đình mang lại.

Ngoài ra, bệnh này cũng gây nên do sự đột biến của gen DR4, B13 hoặc gen BW35 của HLA. Với những tự kháng thể trên tế bào sắc tố da như những kháng nguyên và ngăn chặn chúng khiến tế bào sắc tố bị phá hủy làm quá trình sản xuất sắc tố melanin bị suy giảm.

Những triệu chứng phổ biến của bệnh bạch biến

Có những triệu chứng nào là phổ biến của bạch biến sẽ được làm rõ ngay dưới đây đem đến những thông tin cần thiết cho người bệnh, cụ thể là:

Những mảng trắng, các dát đều có giới hạn khá rõ ràng do các tế bào sắc tố ở vùng da này đã ngừng hoạt động.

Những vùng da dễ xuất hiện những mảng này thường là các vùng hở, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như tay, chân, mặt, vùng da cổ,…

Về cơ bản, da vùng này vẫn bình thường, không có sự teo nhỏ hay đóng vảy như nhiều bệnh lý khác và người mắc cũng không hề có sự ngứa ngáy, khó chịu, tê dại nào ở vùng da này.

Hiện nay, tùy thuộc vào từng loại bạch biến mà được chia ra những cách thức khác nhau:

Bạch biến toàn thân: chiếm tỷ lệ khá cao với những mảng bạch có ở nhiều vị trí khác nhau và có tính chất đối xứng.

Bạch biến khu trú: thường chỉ xuất hiện ở vài khu vực cụ thể trên cơ thể của người mắc bệnh.

Phương pháp điều trị bạch biến?

Khi chưa xác định rõ ràng về nguyên nhân gây nên thì phương pháp điều trị đặc hiệu vẫn chưa được tìm ra. Do đó, việc điều trị đã và đang gặp nhiều khó khăn nhưng trong đó vẫn có những phương pháp hiệu quả được đánh giá cao hiện nay.

Sử dụng thuốc: Với những nhóm thuốc làm tăng cảm ứng với ánh sáng sẽ được dùng kết hợp với chiếu tia cực tím và bước sóng ngắn, dài ở vùng da bị tổn thương; cụ thể các loại thuốc điều trị bạch biến kết hợp cùng liệu pháp tia laser, CO2 hay UVB sẽ mang đến hiệu quả cao.

Cấy tế bào sắc tố: Phương pháp này khá mới được áp dụng hiện nay nhưng mức chi phí tương đối cao nên nhiều người còn e ngại và kỹ thuật thực hiện cũng vô cùng phức tạp nên chưa được phổ biến.

phòng khám da liễu tháng tám

Phòng khám da liễu cách mạng tháng 8

Việc điều trị bệnh này cần phải được thực hiện tại những địa chỉ đủ uy tín như. Phòng Khám da liễu Cách Mạng Tháng Tám với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực y khoa chất lượng cao từ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia, thiết bị y tế hiện đại, dịch vụ và chi phí phù hợp với người bệnh.

Như vậy, với những thông đã được làm rõ ở trên sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về bạch biến cũng như các phương pháp điều trị. Nếu cần hỗ trợ thêm, liên hệ Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám để được giải đáp mọi vấn đề có liên quan.

ĐA KHOA THÁNG TÁM

Thời gian làm việc: 8:00-20:00 tất cả các ngày, kể cả Lễ - Tết.

Hotline tư vấn miễn phí: 028 7300 0666