Bệnh Herpes có thể chữa khỏi không?

Herpes sinh dục hay còn gọi là bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bất kỳ ai đã từng quan hệ tình dục đều có thể mắc bệnh này. Hầu hết những người bị nhiễm bệnh không có triệu chứng. Tuy nhiên, herpes vẫn có thể lây truyền cho bạn tình ngay cả khi không có dấu hiệu của bệnh. Cùng Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám tìm hiểu xem bệnh herpes có thể chữa khỏi không? trong bài viết sau đây nhé.

Tổng quan về bệnh Herpes

Herpes là gì?

Herpes là một bệnh thường gặp do nhiễm vi rút làm tổn thương da và niêm mạc và rất dễ tái phát. Thương tổn thường là mụn nước hoặc vết loét. Loại vi rút gây bệnh này là Herpes simplex virus (HSV), bao gồm hai loại: loại 1 gây mụn rộp ở miệng và loại 2 gây mụn rộp ở vùng sinh dục.

Hình ảnh virus HSV2 ở bộ phận sinh dục

Virus HSV2 ở bộ phận sinh dục

Bệnh Herpes sinh dục lây lan như thế nào?

Quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc đường miệng với người nhiễm bệnh. Bạn nhiễm vi-rút khi tiếp xúc trực tiếp với các nguồn lây nhiễm sau:

● Ổ loét Herpes.

● Nước bọt (nếu bạn tình của bạn bị nhiễm herpes miệng) hoặc dịch tiết sinh dục (nếu bạn tình của bạn bị herpes sinh dục);

● Da vùng miệng hoặc da vùng sinh dục nếu bạn tình của bạn bị nhiễm herpes vùng miệng hoặc sinh dục.

Trong một số trường hợp, không có vết loét rõ ràng, và bệnh nhân thậm chí không biết họ bị herpes. Và vô tình lây nhiễm cho bạn tình của họ. Bạn có thể bị lây bệnh herpes miệng từ người bị herpes sinh dục nếu bạn quan hệ tình dục bằng miệng. Và ngược lại, người nhiễm bệnh mụn rộp ở vùng sinh dục từ người có mụn rộp miệng.

Đừng lo lắng về việc lây nhiễm herpes từ đồ dùng xung quanh bạn. Ví dụ như bệ ngồi bồn cầu, giường, bể bơi, xà bông hoặc khăn tắm. Vì virus không thể tồn tại bên ngoài cơ thể sống.

Làm thế nào tôi có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh Herpes sinh dục?

Cách duy nhất để tránh herpes là không quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc đường miệng. Điều này là không thể? Vì vậy, vẫn có những cách để giảm nguy cơ phát triển bệnh.

Nếu chưa mắc bệnh, bạn nên:

▶ Chung thủy một vợ một chồng và đảm bảo rằng bạn đời của bạn không mắc bệnh herpes. Ví dụ, được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục âm tính.

▶ Sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi bạn quan hệ tình dục với bạn tình. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không phải tất cả các vết loét herpes đều có thể được bao cao su phủ kín. Ngoài ra, vi-rút có thể lây lan từ những vùng da không bị mụn rộp. Do đó, bao cao su có thể không hoàn toàn bảo vệ bạn khỏi bệnh mụn rộp.

Nếu bạn đang quan hệ với người đang bị Herpes sinh dục, nguy cơ mắc Herpes sẽ giảm nếu:

▶ Bệnh nhân đã uống thuốc chống herpes mỗi ngày. Đây là điều mà đối tác của bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị.

▶ Tránh quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc đường miệng khi bạn tình của bạn có các triệu chứng của bệnh herpes. Đó là lúc bạn tình đang trong giai đoạn bùng phát bệnh.

Herpes sinh dục ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?

Có một số nghiên cứu cho thấy nhiễm herpes sinh dục có thể dẫn đến sẩy thai hoặc sinh non. Một nguy cơ khác của việc bị nhiễm herpes khi mang thai là em bé có thể bị nhiễm bệnh. Khi mang thai, đặc biệt là trong khi sinh. Trẻ sơ sinh có nguy cơ bị nhiễm trùng và tử vong sau khi sinh. Vì vậy, điều rất quan trọng là phải tránh herpes khi mang thai.

Nếu chẳng may bị herpes sinh dục, bạn sẽ phải uống thuốc chống herpes vào cuối thai kỳ. Thuốc này làm giảm nguy cơ xuất hiện các triệu chứng herpes sinh dục trong quá trình sinh. Lúc này, bác sĩ sản khoa cần đánh giá cẩn thận vết loét Herpes. Sinh mổ đôi khi là lựa chọn tốt nhất.

Làm thế nào để biết nếu tôi bị nhiễm Herpes sinh dục?

Hầu hết những người bị bệnh này không có triệu chứng, hoặc có các triệu chứng rất nhẹ. Bạn có thể không nhận ra chúng hoặc nhầm chúng với mụn nhọt hoặc lông mọc ngược. Kết quả là, hầu hết mọi người không biết họ bị nhiễm bệnh.

Hình ảnh triệu chứng bệnh herpes

Các biểu hiện của bệnh Herpes sinh dục

Tổn thương herpes thường là một hoặc nhiều mụn nước ở vùng sinh dục, miệng hoặc trực tràng. Khi mụn nước vỡ ra và để lại vết loét rất đau, có thể mất hơn một tuần để chữa lành. Nếu bạn bị bệnh lần đầu tiên, bạn có thể bị sốt, đau nhức cơ hoặc sưng hạch gần vị trí bị nhiễm.

Herpes sinh dục tái phát thường xuyên. Các đợt bùng phát lặp lại thường ngắn và ít nghiêm trọng hơn đợt đầu. Vi rút vẫn tồn tại trong cơ thể suốt đời, nhưng số lần bùng phát giảm dần theo thời gian.

Nếu bạn hoặc đối tác của bạn có những triệu chứng này, hãy đến gặp bác sĩ da liễu. Chẩn đoán chủ yếu dựa vào quan sát các tổn thương. Trong một số trường hợp, cần phải lấy mẫu từ vết loét và kiểm tra sự hiện diện của HSV.

Herpes có thể chữa khỏi không?

Không có cách chữa khỏi bệnh herpes hoàn toàn. Tuy nhiên, các loại thuốc hiện tại có thể ngăn ngừa hoặc rút ngắn thời gian bệnh bùng phát. Thuốc này có thể được sử dụng hàng ngày và làm giảm khả năng truyền bệnh cho bạn tình.

Điều gì xảy ra nếu Herpes sinh dục không được chữa trị?

➤ Herpes sinh dục có thể gây ra các vết loét rất đau và có thể nặng nề ở những người có sức khỏe kém.

➤ Nếu có tiếp xúc, herpes có thể lây lan từ vùng này sang vùng khác của cơ thể, chẳng hạn như mắt. Không chạm vào vết loét hoặc dịch tiết bị nhiễm herpes. Nếu có, bạn nên rửa tay bằng xà phòng ngay lập tức để tránh lây nhiễm.

➤ Như đã đề cập trước đó, bị herpes khi mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến em bé.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị bệnh Herpes sinh dục, hãy liên hệ Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám, với những ưu điểm vượt trội sau:

Quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh

Không gian thoáng mát, sạch sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn

Trang thiết bị tiên tiến, công nghệ điều trị hiện đại mang lại hiệu quả tối ưu nhất

Tất cả chi phí khám chữa bệnh đều được công khai để bệnh nhân chủ động lựa chọn phương án điều trị phù hợp

Phòng khám mở cửa từ 8h - 20h tất cả các ngày trong tuần nên bệnh nhân có thể linh động sắp xếp thời gian phù hợp

Phòng khám thực hiện bảo mật thông tin hồ sơ bệnh án đem lại môi trường khám chữa bệnh an toàn và kín đáo.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám về bệnh Herpes có thể chữa khỏi không. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về vấn đề này, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 0287 3000 666 hoặc nhấp vào khung chat tư vấn để được hỗ trợ giải đáp.

Nếu cần được tư vấn về tình trạng sức khỏe, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám bằng những cách sau đây:

Cách 1: Để lại câu hỏi hoặc để lại số điện thoại của bạn tại khung chat để được chuyên gia liên hệ hỗ trợ miễn phí.

Cách 2: Gọi trực tiếp đến Hotline: 0287 3000 666 để được trao đổi trực tiếp với bác sĩ.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁNG TÁM

Thời gian làm việc: 8:00-20:00 tất cả các ngày kể cả lễ tết.

Địa chỉ: 74 Cách Mạng Tháng 8, P.6, Q.3, TP.HCM

Hotline: 0287 3000 666