Biểu hiện sùi mào gà ở họng và cách điều trị hiệu quả

Trên thực tế có rất nhiều người lầm tưởng bệnh sùi mào gà chỉ có biểu hiện ở cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, căn bệnh xã hội này còn xuất hiện ở nhiều vị trí khác trên cơ thể, điển hình là biểu hiện sùi mào gà ở họng. Nếu sùi mào gà ở họng không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến ung thư vòm họng. Vậy bài viết biểu hiện sùi mào gà ở họng và cách điều trị hiệu quả dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích.

Biểu hiện sùi mào gà ở họng

Sùi mào gà do virus HPV gây ra. Biểu hiện sùi mào gà ở họng là do việc người bệnh quan hệ tình dục bằng miệng khiến virus HPV tấn công vào cơ thể qua nước bọt hay dịch tiết âm đạo. Loại virus này sẽ xâm nhập vào những vết thương ở miệng, lưỡi hay cổ họng sau đó gây bệnh.

Những biểu hiện sùi mào gà ở họng thường rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu, vì thế nên rất nhiều trường hợp đã bỏ qua thời gian điều trị tốt nhất. Phần lớn bệnh nhân chỉ phát hiện khi những biểu hiện sùi mào gà ở họng đã trở nên nặng hơn, gây loét, viêm nhiễm…khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn.

biểu hiện sùi mào gà ở họng

Biểu hiện sùi mào gà ở họng

Bệnh sùi mào gà thường sẽ ủ bệnh trong vòng 2 - 9 tháng, sau đó sẽ phát bệnh rõ ràng hơn. Những biểu hiện bệnh sùi mào gà ở họng cụ thể là:

- Xung quanh miệng, lưỡi, cổ họng hay vòm họng của bệnh nhân xuất hiện những nốt mụn cóc nhỏ và cứng.

- Những nốt mụn này ban đầu mọc rải rác sau đó mọc gần nhau tạo thành cụm trong cổ họng làm cổ họng bị sưng, tấy đỏ, đau và nóng rát. Biểu hiện này giống với bệnh viêm vòm họng. Vì thế, nhiều bệnh nhân đã chủ quan và tự mua thuốc điều trị viêm họng tại nhà, khiến bệnh khó thuyên giảm.

- Ngoài những triệu chứng trên bên ngoài như trên, người bệnh còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như khàn giọng, hôi miệng, khó khăn khi ăn uống, đau khi nuốt nước bọt…

- Những trường hợp bị sùi mào gà ở họng thường làm tăng nguy cơ nhiễm trùng trong miệng và gây ung thư vòm họng. Vì thế, khi có những biểu hiện sùi mào gà ở họng như trên, người bệnh không nên chủ quan mà cần đi kiểm tra sớm để được chẩn đoán, điều trị hợp lý, ngăn ngừa biến chứng và tránh nguy cơ lây bệnh cho người khác.

Phòng khám xét nghiệm sùi mào gà cho kết quả chuẩn xác nhất

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở họng

Khi có những biểu hiện sùi mào gà ở họng ban đầu thì bệnh nhân nên đến các trung tâm y tế để xét nghiệm và thăm khám kịp thời để nhanh chóng điều trị bệnh. Dưới đây là một số phương pháp hỗ trợ điều trị sùi mào gà ở họng hiện nay:

Điều trị bằng thủ thuật hoặc phẫu thuật ngoại khoa

Với những trường hợp thuốc không có tác dụng điều trị thì, bác sĩ sẽ chỉ định một sử dụng một số thủ thuật để loại bỏ nốt sùi như:

Liệu pháp lạnh: Là phương pháp đóng băng tế bào virus HPV gây bệnh bằng nitơ lỏng. Ưu điểm của phương pháp này là đơn giản, không tốn nhiều chi phí và an toàn. Tuy nhiên, nhược điểm của liệu pháp này là dễ gây đau, để lại sẹo và người bệnh cần thực hiện nhiều lần mới đạt được kết quả tốt nhất.

Các phương pháp như laser CO2, đốt điện… giúp loại bỏ tế bào gây bệnh chính xác và phá hủy cấu trúc của chúng nên phương pháp này chỉ cần áp dụng một lần có thể loại bỏ từ 89 đến 100% tổn thương. Nhưng vẫn có nguy cơ tái phát và sẽ để lại sẹo.

Phương pháp ALA - PDT: Là phương pháp chữa sùi mào gà bao gồm sùi gà ở miệng, lưỡi hiệu quả nhất hiện nay có khả năng ức chế sự phát triển của virus gây bệnh. Thông qua việc sử dụng tia nhiệt quang sẽ làm nốt sùi khô và rụng đi nhanh chóng, giúp đẩy lùi bệnh hiệu quả, hạn chế bệnh tái phát và không để lại sẹo.

phương pháp điều trị sùi mào gà ở họng bằng ala - pdt

Phương pháp ALA - PDT điều trị sùi mào gà ở họng

Điều trị bằng thuốc có tác dụng hỗ trợ sau khi điều trị bằng thủ thuật

Thuốc kháng sinh có tác dụng chống bội nhiễm sau thủ thuật và giúp cho vết thương mau chóng lành lại, ngăn ngừa bệnh tái lại

Thuốc giúp tăng cường miễn dịch và sức đề kháng

Lưu ý, sùi mào gà ở họng là bệnh lây truyền qua đường tình dục và bác sĩ khuyến cáo rằng cả vợ chồng hoặc đối tác quan hệ với người bệnh cần được khám điều trị cùng nhau, để ngăn ngừa tình trạng bệnh lây lan và bảo vệ tốt sức khỏe của cả hai.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về biểu hiện sùi mào gà ở họng. Nếu cần biết thêm thông tin, hoặc có những triệu chứng bất thường cần được kiểm tra, thăm khám, mời bạn liên hệ đến Hotline 028 7300 0666 hoặc click vào boxchat bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa ở Phòng khám Đa khoa Tháng Tám hỗ trợ tư vấn và đặt hẹn khám ưu tiên.