Cách chữa bệnh viêm đường tiết niệu an toàn và hiệu quả

Viêm đường tiết niệu ở nam giới hay nữ giới đều gây ra tình trạng nóng rát, khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày và có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy đâu là cách chữa bệnh viêm đường tiết niệu hiệu quả, hạn chế tình trạng tái phát?

Những người có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường tiết niệu

Trước khi tìm hiểu các cách chữa bệnh viêm đường tiết niệu, bạn cần biết những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm tiết niệu.

Nữ giới: Chị em phụ nữ có cấu tạo của niệu đạo ngắn hơn nam giới, giúp giảm khoảng cách mà vi khuẩn phải di chuyển để đến bàng quang.

Hoạt động tình dục: Phụ nữ hoạt động tình dục có xu hướng dễ mắc bệnh hơn phụ nữ không quan hệ tình dục. Nguy cơ càng cao hơn khi bạn có quan hệ với nhiều người.

Một số biện pháp tránh thai: Khi sử dụng màng ngăn âm đạo để tránh thai sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Mãn kinh: Trong giai đoạn mãn kinh, nội tiết tố nữ estrogen giảm dẫn đến teo, khô và mất niêm mạc đường sinh dục tiết niệu, dịch nhầy âm đạo không bài tiết được như trước. Nó cũng làm giảm khả năng chống lại vi khuẩn, khiến phụ nữ sau mãn kinh rất dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

nguy cơ dẫn đến viêm đường tiết nệu

Nguyên nhân dẫn đến viêm đường tiết nệu

Bất thường của đường tiết niệu: Trong một số trường hợp, những bất thường của đường tiết niệu, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, dẫn đến cơ thể sản xuất nước tiểu giảm hoặc bình thường hoặc thay đổi dòng chảy của nước tiểu. Nước tiểu chảy ngược lên niệu đạo dễ khiến trẻ bị viêm đường tiết niệu.

Tắc nghẽn đường tiết niệu: Tình trạng này cũng thường gặp ở các bệnh nhân bị sỏi thận hoặc phì đại tuyến tiền liệt.

Các bệnh ức chế hệ thống miễn dịch: Chẳng hạn như bệnh tiểu đường và các bệnh khác làm hệ thống miễn dịch bị suy yếu và giảm khả năng bảo vệ khỏi vi khuẩn, làm nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiểu tăng lên.

Các cách phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu mà bạn nên biết

Bổ sung nhiều nước mỗi ngày, đặc biệt là nước lọc. Uống nước giúp pha loãng nước tiểu và tăng tần suất đi tiểu, điều này làm đẩy hết vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu trước khi chúng gây viêm nhiễm.

Uống nhiều nước trước khi quan hệ và đi tiểu sau khi quan hệ để làm trống bàng quang và loại bỏ vi khuẩn khỏi đường tiết niệu.

Tránh các sản phẩm phụ khoa có thể gây kích ứng.

Khi vệ sinh bộ phận sinh dục và hậu môn sau khi đi tiểu và sau khi đi đại tiện, bạn nên lau từ trước ra sau để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn từ vùng hậu môn vào âm đạo và đường tiết niệu và giúp cách chữa viêm đường tiết niệu dễ dàng hơn.

Thay đổi các biện pháp tránh thai an toàn. Không sử dụng niêm mạc âm đạo hoặc không bôi trơn khi quan hệ tình dục, bao cao su có chứa chất diệt tinh trùng, những yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Điều trị viêm đường tiết niệu như thế nào cho hiệu quả?

Nếu nam giới bị nhiễm trùng đường tiết niệu, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn thăm khám và chẩn đoán chính xác. Từ đó đưa ra hướng xử lý phù hợp, nhất là đối với những trường hợp có dấu hiệu bất thường.

Phòng Khám Nam Khoa Tháng Tám là một địa chỉ uy tín, chất lượng để chữa bệnh viêm đường tiết niệu. Sau khi tiến hành thăm khám lâm sàng và thực hiện hàng loạt xét nghiệm cần thiết để xác định tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định một số phương pháp điều trị hỗ trợ cụ thể như:

Điều trị nội khoa: Đối với bệnh nhân sử dụng các nhóm thuốc kháng sinh để điều trị, bác sĩ sẽ kê liều lượng phù hợp tùy theo tình trạng của bệnh nhân. Ngoài ra, việc sử dụng đồng thời thuốc lợi tiểu giúp cải thiện chức năng thận và ngăn ngừa nguy cơ tái phát bệnh.

Sử dụng phương pháp CRS: Đây là phương pháp sử dụng tổng hợp các dạng sóng như sóng siêu âm, sóng cơ thể, tia hồng ngoại… để tiêu diệt nhanh mầm bệnh, kích thích phục hồi niêm mạc, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục.

phòng khám nam khoa đa khoa Tháng Tám

Phòng khám nam khoa Tháng Tám

Phương pháp DHA: Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu do bệnh lậu bằng phương pháp này. Sử dụng tia bức xạ để phá hủy cấu trúc DNA của vi khuẩn và thúc đẩy cơ chế tự miễn dịch trong cơ thể để đạt hiệu quả điều trị cao.

Một số phương pháp ngoại khoa khác: Các phương pháp ngoại khoa giúp thu nhỏ tuyến tiền liệt, thông tiểu, lấy sỏi… được ưu tiên sử dụng trong trường hợp chữa viêm đường tiết niệu do u xơ tiền liệt tuyến và hẹp niệu đạo.

Trên đây là những thông tin hữu ích xoay quanh chủ đề cách chữa bệnh viêm đường tiết niệu. Mong các bạn sẽ sớm tìm được cách điều trị phù hợp với bản thân.

ĐA KHOA THÁNG TÁM

Thời gian làm việc: 8:00-20:00 tất cả các ngày, kể cả Lễ - Tết.

Hotline tư vấn miễn phí: 028 7300 0666