Bệnh sùi mào gà ở nữ giới: dấu hiệu, nguyên nhân, tác hại và điều trị

Sùi mào gà ở nữ chủ yếu xuất hiện ở cơ quan sinh dục, ngoài ra, nó còn xuất hiện ở miệng và hậu môn. Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là ung thư cổ tử cung nếu mắc bệnh ở nữ giới mà không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vì vậy, việc nhận biết và điều trị sớm bệnh sùi mào gà ở phụ nữ sẽ giúp chị em giảm thiểu các biến chứng.

Bệnh sùi mào gà ở nữ là gì?

Hình ảnh sui mào gà ở nữ

Virus gây bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà khá cao. Đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, chủ yếu xảy ra khi bạn tình bị nhiễm Human Papilloma Virus ở người (HPV). Hiện có hơn 100 chủng vi rút khác nhau, trong đó có khoảng 40 loại gây ra bệnh ở hậu môn và cơ quan sinh dục.

Không giống như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, virus HPV thường có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 9 tháng sau khi xâm nhập vào cơ thể. Sau khi tấn công vào cơ thể, các triệu chứng của bệnh sùi mào gà thay đổi tùy theo sức đề kháng của mỗi người.

Do cấu tạo của cơ quan sinh dục ngoài của nữ giới khá phức tạp nên việc nhận biết bệnh tương đối khó khăn. Nhưng khi các triệu chứng xuất hiện, chúng thường tràn lan và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt.

Dấu hiệu sùi mào gà ở phụ nữ

Hình ảnh dấu hiệu sùi mào gà ở nữ giới

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện chủ yếu ở vùng âm đạo hoặc hậu môn. Cũng có một số trường hợp xuất hiện ở phía trên cổ tử cung và rất khó phát hiện. Các đặc điểm của sùi mào gà ở phụ nữ thường không thể phân biệt được với các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nam giới. Tuy nhiên, do nhiều chị em nhầm lẫn bệnh sùi mào gà với các bệnh phụ khoa nên khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng sẽ rất khó điều trị.

Một số triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở phụ nữ có thể được xác định như:

✿ Vùng kín xuất hiện các nốt sùi mào gà

Virus gây bệnh sùi mào gà ở nữ thường thích những nơi có độ ẩm nhất định, đặc biệt là âm đạo, môi lớn, môi nhỏ, cổ tử cung, ống hậu môn… bạn sẽ thấy xuất hiện nốt sùi. Ở vùng kín, ban đầu những nốt sùi này có màu hồng nhạt và kích thước chỉ từ 1-2 mm.

Khi sờ vào các nốt sùi có cảm giác lợn cợn, chúng có màu hồng nhạt và kích thước khác nhau, kích thước thường nhỏ chỉ 1-2mm. Tuy nhiên, những nốt mụn này thường không đau nên nhiều chị em nhầm lẫn với mụn thông thường. Các nốt sùi có thể phát triển nhanh chóng, thậm chí mọc thành từng mảng, dễ vỡ ra gây lở loét, đau đớn cho người bệnh.

✿ Đau rát khi quan hệ tình dục

Đau khi quan hệ tình dục cũng là một trong những triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở phụ nữ. Điều này là do các nốt mụn trên tử cung và âm đạo bị cọ xát trong quá trình giao hợp. Ngoài ra, chị em sẽ thấy các dấu hiệu như chảy máu khi giao hợp và tiết dịch có mùi hôi nếu mụn cóc vỡ ra.

✿ Khí ra nhiều bất thường

Khi mắc bệnh, bạn nhận thấy vùng kín tiết nhiều dịch âm đạo hơn bình thường. Dịch âm đạo có thể có nhiều màu khác nhau như trắng, vàng đậm, xanh ... Dấu hiệu này dễ bị nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa nên cần căn cứ theo các triệu chứng khác cũng như đi khám bác sĩ phụ khoa mới chẩn đoán được.

✿ Các triệu chứng toàn thân khác

Ngoài những triệu chứng điển hình xuất hiện ở vùng kín, chị em mắc bệnh sùi mào gà còn có thể gặp phải những triệu chứng khó chịu khác như: thường xuyên mệt mỏi, giảm ham muốn, sốt, co giật, sốt có thể nhẹ hoặc nặng.

Nói chung, chị em khi mắc bệnh lần đầu thường chủ quan và dễ nhầm lẫn với tình trạng bệnh. Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh, bạn nên đi khám và làm các xét nghiệm chuyên môn cần thiết.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nữ giới hiện nay

Hình ảnh nguyên nhân gây bênh sùi mào gà ở nữ

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nữ

Một số những nguyên nhân phổ biến có thể kể đến là:

▶ Quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh: Đây là nguyên nhân của hầu hết các trường hợp mắc bệnh xã hội. Phụ nữ quan hệ tình dục với bạn tình không sử dụng bao cao su hoặc màng chắn có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà cũng như nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

▶ Tiếp xúc gián tiếp với người bệnh: Phụ nữ không may tiếp xúc với dịch tiết nhờn của bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà cũng có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Phụ nữ cũng có nguy cơ lây nhiễm cao nếu họ tiếp xúc với các vật dụng cá nhân như ly uống nước, bàn chải đánh răng, quần áo lót.

▶ Lây truyền từ mẹ sang con: Phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà cũng có thể truyền cho con qua đường rốn và nước ối. Ngoài ra, trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc bệnh nếu chúng tiếp xúc với máu và dịch tiết của phụ nữ trong khi sinh.

Trong số các nguyên nhân kể trên gây ra, thường gặp nhất là do quan hệ tình dục không an toàn. Bạn cũng có thể bị nhiễm bệnh nếu ôm bạn tình hoặc dùng chung đồ với người bị nhiễm bệnh.

Sùi mào gà ở nữ giới có tác hại thế nào

Hầu hết phụ nữ mắc bệnh sùi mào gà không được phát hiện cho đến khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Sùi mào gà có thể khiến chị em gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống tình dục.

▶ Nguy cơ ung thư cổ tử cung: Căn bệnh này có liên quan mật thiết đến các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục. Một số chủng vi rút HPV có thể ảnh hưởng đến âm hộ, hậu môn, miệng và cổ họng ... mặc dù không phải tất cả các trường hợp nhiễm HPV đều nguy hiểm, vì vậy bạn cần xét nghiệm tầm soát thường xuyên.

▶ Ảnh hưởng đến sinh sản: Ở phụ nữ có thai nếu không được điều trị sớm có thể gây tiểu khó. Mụn phát triển trên thành âm đạo sẽ ức chế sự co giãn của các mô âm đạo trong quá trình chuyển dạ. Nó cũng có thể gây chảy máu kéo dài khi sinh nở.

▶ Gây căng thẳng, mệt mỏi: Nốt sùi mào gà xuất hiện trên nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể, gây cảm giác khó chịu, tự ti, sợ hãi. Thậm chí, nhiều trường hợp còn rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực, ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc gia đình.

▶ Lây truyền từ mẹ sang con: Khi người mẹ mắc bệnh  có thể truyền vi rút HPV cho con trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh của con bạn.

Điều trị bệnh sùi mào gà ở nữ giới hiện nay

Hình ảnh Phương pháp quang động IRA

Phương pháp IRA điều trị bệnh sùi mào gà ở nữ

Để điều trị bệnh sùi mào gà ở phụ nữ, hầu hết chị em đều ngại tự ý mua thuốc điều trị tại nhà mà không đi khám, tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Tuy nhiên, cách làm này chỉ hiệu quả và phổ biến đối với bệnh nhẹ hoặc mới phát. Ngoài ra, việc dùng thuốc mất nhiều thời gian nên người bệnh cần kiên trì thực hiện.

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của y học, đã có rất nhiều phương pháp được cải tiến nhằm tư vấn và điều trị hiệu quả cho nhiều chị em, một trong số đó là phương pháp IRA.

Đây là sự kết hợp giữa thuốc và phẫu thuật có thể dẫn đến kết quả tuyệt vời. Vì vậy các bác sĩ sử dụng phương pháp tiêm cục bộ để ức chế vi rút gây bệnh từ bên trong, kết hợp với các bài thuốc đông y để tăng cường sức đề kháng.

Đồng thời, bác sĩ sẽ chiếu tia lên vùng có nốt sùi bằng sóng cao tần sẽ tạo ra ion nhiệt giúp loại bỏ nốt sùi một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Ưu điểm của phương pháp này là điều trị nhanh chóng, không cần nằm viện, chỉ điều trị một lần, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát, hạn chế tác dụng phụ của thuốc.

Không những vậy, phương pháp này còn hiệu quả với mọi đối tượng mắc bệnh ở mọi giai đoạn. Sau khi điều trị không để lại sẹo trên vùng điều trị.

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu phát hiện và điều trị sớm thì có thể chữa khỏi. Nếu cần tư vấn hoặc có những thắc mắc khác bạn có thể liên hệ với Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám theo số điện thoại 0287.3000.666 để được tư vấn và hỗ trợ.

Địa chỉ: 74 Đ. Cách Mạng Tháng 8, P.6, Q.3, TP.HCM

Tìm hiểu thêm: Sùi mào gà ở môi lớn